Thứ Bảy, 22 tháng 12, 2007

Thị trường bánh kẹo Tết: Hàng ngoại dỏm uy hiếp hàng nội

Mới vào mùa Tết nhưng bánh kẹo, mứt ngoại đã chiếm 40% - 50% thị trường và sẽ tiếp tục về ồ ạt trong thời gian tới, gây sức ép đối với hàng trong nước cùng chủng loại

Bánh kẹo của các công ty trong nước tiêu thụ khá mạnh tại siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng lớn nhưng tại các chợ (nhất là chợ đầu mối Bình Tây), bánh kẹo nội vẫn bị hàng ngoại kém chất lượng “đánh dạt”.

Hàng ngoại gia tăng

Ông Hân, chủ sạp bánh kẹo Quốc Việt ở chợ Bình Tây (TPHCM), cho biết: “Bánh ngoại đa số là hàng của Malaysia, Thái Lan, Singapore, Trung Quốc... giá từ 34.000 đồng – 45.000 đồng/hộp. Mới đầu mùa nhưng các mối đã liên tục chào hàng mới. Bánh ngoại năm nay có mẫu mã khá bắt mắt. Nhiều nhất là bánh quy, bánh kẹp kem – sôcôla, bánh quy bơ... Đặc biệt, lượng bánh kẹo Trung Quốc tăng mạnh so với mọi năm, gồm đủ các chủng loại: bánh hộp thiếc, hộp giấy, bánh xốp, bánh gạo, kẹo, sôcôla, hạt dẻ, hạt dưa...

Ngoài một số ít bánh hộp thiếc có in nhãn phụ bằng tiếng Việt, tên đơn vị nhập khẩu, đa số các mặt hàng bánh kẹo đều ghi nhãn bằng tiếng nước ngoài. Hơn 70% bánh ngoại được niêm phong sơ sài bằng 1 sợi “tem” giấy hoặc ni lông. Mở thử nắp hộp, mùi thơm xộc lên nức mũi. Sản phẩm bên trong đựng trong từng gói ni lông nhỏ tách biệt. Tuy nhiên, trong rất nhiều hộp bánh, các gói bánh nhỏ này dính liền thành dây, trên gói không có thông tin gì về sản phẩm. Chị Minh Thi, chủ một cửa hàng tự chọn ở quận 12, cho biết hôm trước, chị mua bánh quy kẹp kem hiệu Khong Guan, định sẽ bán Tết nhưng “khui” thử một hộp ăn thì thấy bánh mềm, đậm mùi hương liệu và có mùi mốc... nên không dám bán cho khách.

“Lên đời” hàng hết đát

Phó giám đốc một công ty chuyên nhập khẩu và phân phối các loại bánh kẹo Thái Lan cho biết: Không kể đến bánh kẹo ngoại cao cấp bán ở các siêu thị, cửa hàng, bánh kẹo ngoại trên thị trường đa số rẻ hơn khoảng 2.000 đồng – 6.000 đồng/sản phẩm nên tiêu thụ mạnh ở chợ, vùng ngoại thành và các tỉnh miền Tây. Người tiêu dùng ham giá rẻ, mẫu mã đẹp mà không biết chất lượng bên trong. Loại bánh quy, bánh xốp kẹp nhân... trước đây được bảo quản trong bao thiếc thì nay thay thế bằng bao ni lông, điều kiện bảo quản không tốt nên bánh bị “vô gió”, mềm và dễ mốc. Trước đây 70% - 80% bánh trong hộp có nhân kẹp kem hay kẹp sôcôla thì nay tỉ lệ này chỉ còn khoảng 30%.

Chủ một sạp bánh kẹo khá nổi tiếng ở chợ Bình Tây tiết lộ, bánh ngoại giá rẻ có rất nhiều dạng nhưng nhiều nhất là hàng về theo đường bộ (từ miền Bắc chuyển vào). Các đầu mối phân phối mua bánh riêng, hộp riêng về tự đóng hộp, dán tem. Để lời nhiều, một số chủ còn đặt gia công vỏ hộp bánh ngoại (Malaysia, Indonesia, Philippines, Thái Lan) để “lên đời” hàng VN chất lượng kém hoặc hàng Trung Quốc giá rẻ. Thậm chí, có chỗ còn mua hàng hết đát về sửa đát, đóng hộp mới tung ra thị trường... Cho nên, nhiều hộp bánh mới toanh, hạn sử dụng còn 1-2 năm nhưng bánh mềm, hôi mốc...

Mới đây, lực lượng QLTT TPHCM đã phát hiện gần 20.000 tấn bánh kẹo quá hạn sử dụng do Trung Quốc sản xuất được sửa hạn sử dụng, đóng hộp chuẩn bị đưa ra tiêu thụ Tết.

Mứt ngoại không xuất xứ

Chị Ứng Thị Liên, bán kẹo mứt ở chợ Bình Tây, cho biết: “Bánh, kẹo, mứt Trung Quốc toàn theo đường bộ từ phía Bắc chuyển về. Tiểu thương mua sỉ nhưng cũng chỉ mua lại của các đại lý chứ không biết nguồn hàng từ đâu”. Hàng đựng trong những túi ni lông to không có nhãn phụ tiếng Việt, hạn sử dụng (kể cả tiếng Hoa lẫn tiếng Việt). Mở một bịch kẹo sôcôla còn mới nguyên, lấy ra một mảnh giấy mỏng nhàu nát, chị Liên nói: “Cả bịch kẹo gần 100 viên chỉ có miếng giấy này thôi”. Cô bạn đi cùng tôi đọc được tiếng Hoa, dịch thông tin trên mảnh giấy gồm ngày sản xuất (để trống), hạn sử dụng 1 năm. Mặt sau mảnh giấy có đóng 15-7-2007, chúng tôi đoán đó là ngày sản xuất. Nhìn khắp một lượt mấy chục mặt hàng kẹo sôcôla, kẹo trái cây, mứt, hạt dưa, hạt dẻ... Trung Quốc bán ở đây, chúng tôi không khỏi giật mình tự hỏi: Các loại bánh, kẹo này làm bằng nguyên liệu gì, có bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, có sử dụng hóa chất bảo quản độc hại (để ngoài không khí quanh năm nhưng vẫn không hư) và có còn hạn sử dụng không...?

Không thiếu hàng nội chất lượng cao

Tại các siêu thị, hiện chưa có nhiều nhà cung cấp bánh ngoại chào hàng mới. Bánh nội địa của các công ty Kinh Đô, Bibica, Vinabico, Hancofood, Phạm Nguyên, bánh nhãn riêng Co.opMart... chiếm số lượng áp đảo, tiêu thụ mạnh. So với cùng kỳ, giá bánh kẹo nội đã tăng khoảng 10% - 20%. Các công ty cũng cho biết sẽ tăng lượng hàng bán ra khoảng 30% - 50% so với cùng kỳ. Công ty Hancofood tung ra 2.000 tấn bánh kẹo các loại mang nhãn hiệu OHHO. Công ty Bibica dự kiến tung ra khoảng trên 5 triệu hộp bánh, kẹo, sôcôla và mứt các loại. Ngoài việc bán hàng, giới thiệu sản phẩm mới, các công ty còn tung ra chương trình khuyến mãi như: giỏ đựng quà tặng, mua hàng kèm quà tặng... cho khách hàng mùa Tết này.

Dịch vụ Quà Tết Khuyến mãi hấp dẫn

Dịch vụ Quà Tết Khuyến mãi hấp dẫn

Nhân dịp cuối năm 2009, www.thegioiquaviet.com có chương trình khuyến mãi đặt biệt hấp dẫn lên tới 10% cho quý khách hàng đặt số lượng nhiều trên 100 gói quà trở lên. Chúng tôi thiết kế mẫu mã bao bì Thương Hiệu theo yêu đặt quà của quý khách.

"Đặt quà càng sớm chiết khấu càng cao, giao quà tận nơi miễn phí"

Do dịp giáp tết sẽ có nhiều điều kiện khách quan như: Lượng khách mua sắm quá tải, cung không đủ cầu, hàng giả hàng nhái kém chất lượng, vấn nạn kẹt xe, tổng kết cuối năm của các doanh nghiệp, ... vì vậy, quý khách vui lòng đặt quà sớm cho chúng tôi ngay từ bây giờ để giao quà tận nơi đúng dịp tết. Chúng tôi chỉ cung cấp hàng chính hãng hoặc do nhà nhập khẩu chính thức phân phối của các thương hiệu uy tín, không kinh doanh các hàng hoá không có chính sách giá rõ ràng, giá cả không thống nhất. Nếu quý khách có yêu cầu chúng tôi luôn có đầy đủ hoá đơn VAT cho khách hàng.
Bộ phận bán hàng của chúng tôi sẽ sẵn sàng hỗ trợ và nhận đơn hàng của quý khách 24/24. Nếu ngoài giờ thì vui lòng liên hệ đường dây nóng bên dưới. Quý khách cũng có thể gửi mail hoặc đặt hàng trực tiếp theo sự hướng dẫn trong trang web của chúng tôi. Chúng tôi hoàn toàn miễn phí vận chuyển cho các khách hàng nội thành với các phần quà trị giá 1.000.000 VNĐ trở lên.
Chúng tôi sẽ nhận đơn đặt hàng của quý khách từ bây giờ tới hết ngày 22/01/2009 (nhằm 27/12/2009 Âm lịch) sẽ tạm ngưng và tiếp tục nhận đơn đặt hàng trờ lại bắt đầu từ mùng 4 tết âm lịch.

Kính chúc quý khách có mùa Xuân mới - Xuân Canh Dần 2010

AN KHANG THỊNH VƯỢNG

Chi tiết vui lòng liên hệ:
Cty TNHH Thương mại Điện tử SAO VIỆT
Trụ sở: 95A Lý Phục Man, P. Bình Thuận, Q. 7, TP. HCM
VPGD: 144/10A1, Điện Biên Phủ, P.25, Q. Bình Thạnh
ĐT: (+84). 835073679 / 835073779 - Fax: (+84) 835127663
Hotline: 0976 955 365 / 0917 327 220
website: www.thegioiquaviet.com, Email: sales@thegioiquaviet.com
www.thegioiquaviet.com <-> Chân tình – Tinh tế – Giá trị