Thứ Tư, 19 tháng 12, 2007

Thú chơi câu đối Tết

Mỗi năm, khi Tết đến, từ thành thị tới các làng quê, cùng với việc mua sắm hàng Tết, dựng cây nêu, người ta không quên mua dăm quả cau, bao chè tới xin câu đối cụ Nghè, cụ Cử.

Câu đối thờ viết trên giấy đỏ dán ở cột, ở cửa nhà nội dung thường bày tỏ lòng biết ơn của cháu con đối với tiên tổ: Tuế hữu tứ thời xuân tại thủ Nhân ư bách hạnh hiếu vi tiên (Năm có bốn mùa, mở đầu bằng mùa xuân; Người ta có trăm tính nhưng tính hiếu thảo là cần trước hết)

Ở làng trang Đông Hồ câu đối trên đã được cải biên chút ít và đưa vào bộ tranh chủ treo ở bàn thờ gia tiên, hai bên là chữ Phúc, chữ Thọ và đôi câu đối: Từ thời xuân tại thủ Ngũ phúc thọ vi tiên Những chữ Hán được trang trí cách điệu: một bên là con rồng, một bên là con phượng trên nền giấy điểm xuyết hoa, lá, chim muông.

Những câu đối này thường kèm theo mấy chữ đại tự cũng viết trên giấy đỏ treo thành bức hoành: "Ấm hà tư nguyên" (Uống nước sông nhớ đến nguồn); "Ðức lưu quang" (Ðức chan hoà ánh sáng). Dịp Tết còn có các câu đối tức cảnh xuân của các bậc văn hay chữ tốt, cũng được viết trên giấy đỏ treo ở cổng. Vậy tục treo câu đối Tết có từ bao giờ? Sách xưa có kể phong tục của người dân Bách Việt, trong ngày Tết Nguyên đán theo bùa gỗ có hình hai vị thần Thần Ðồ và Uất Luỹ treo hai bên cửa ngõ. Ðó là hai vị thần sống dưới gốc đào lớn dưới núi Ðộ Sóc chuyên cai quản đàn quỷ, hễ quỷ nào "phá rào" đi làm hại dân thì thần hoá phép trừ đi.

Sau này việc treo bùa gỗ "Ðào phù" được thay bằng câu đối hai bên cửa. Ðời sống hấm khá dần, mỗi người, tuỳ hoàn cảnh, gửi gắm vào câu đối những ý tứ, những niềm vui cùng ước vọng vào một năm mới đang đến. Vào thế kỷ 15, thú chơi câu đối Tết đã trở nên phổ biến, khắp Kinh kỳ, từ dinh thự của quan lại tới các tư gia, đâu đâu cũng treo câu đối Tết. Lại có cả cấu đối nói về nghề nghiệp dán ở cửa hàng, cửa hiệu.

Tương truyền, vào một năm, sắp tới giao thừa, vua Lê Thánh Tông ra phố phường xem dân ăn tết. Thấy một nhà không treo câu đối, vua vào hỏi, biết đó là nhà một người thợ nhuộm vợ goá, con trai đi vắng, vua bèn lấy giấy bút và viết. Thiên hạ thanh hoàng giai ngã thủ; Triều đình chu tử tổng ngõ gia. (Xanh vàng thiên hạ đều tay tớ Ðỏ tía triều đình tự cửa ta) Cùng với chữ Hán, nhiều danh sĩ nước ta còn viết câu đối Tết bằng chữ Nôm.

Ðầu thế kỷ 20, Nguyễn Khuyến (1835-1909) đã sử dụng tài tình chữ viết của dân tộc, đưa cả ca dao, tục ngữ, thành ngữ vào câu đối. Trong 67 câu đối hiện còn của cụ thì 47 câu đối Nôm. Ðây là cảnh Tết của một nhà nghèo mà lòng vân phơi phới sắc xuân khi giao thừa sắp đến: Chiều ba mươi, nợ hỏi tít mù, co cẳng đạp thằng bần ra cửa Sáng mồng một, rượu say tuý luý, giơ tay bồng ông Phúc vào nhà.

Hiểu rõ vần xoay của tạo hoá, cụ ước ao. Có là bao, ba vạn sáu ngàn ngày, được trăm cái Tết ước gì nhỉ, một năm mười hai tháng, cả bốn mùa xuân. Gần 10 năm nay, người Hà Nội đã quen thuộc với vẻ đẹp cổ kính của chữ Nho, chữ Nôm qua bút pháp của các nhà Nho: Bùi Hạnh Cẩn, Lê Xuân Hoà, Nguyễn Văn Bách, Trần Lê Văn... Hàng ngày cùng với việc bốc thuốc dạy học nghiên cứu các vị còn say xưa, viết chữ chân, thảo, lệ... tặng cho những người yêu Nôm thư pháp.

Nét bút của các vị, ngày thường đã cứng cỏi, khí phách nay giữa ánh xuân của đất trời càng thêm mềm mại, tài hoa. Và hàng năm, như đã thành lệ đẹp vào dịp Tết, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám lại tổ chúc triển lãm thư pháp, thư hoạ. Dịp này một số nhà nho lại được mời đến viết câu đối tết. Vẻ xưa khơi dậy đã thu hút hàng ngàn người trong và ngoài nước tới chiêm ngưỡng.

Người khách đầu tiên bước vào nhà trong năm mới sẽ đem lại may mắn hoặc rủi ro cho gia đình trong cả năm đó. Vì quan niệm đó mà người ta thường chọn người xông nhà cho gia đình mình, mời những người có "vía" mau mắn, hoặc hợp tuổi với gia đình, thường thì là đàn ông(hổng hiểu vì sao nữa ) Xông nhà vào đêm giao thừa, hoặc sáng mồng một tết. Mặc cho khách ào đến cái rồi lại đi nhưng mâm cỗ để tiếp khách xông nhà bao giờ cũng được Mama chuẩn bị cực kỳ thịnh soạn (vì là người đem cả một năm may mắn đến cho gia đình cơ mà).

Dịch vụ Quà Tết Khuyến mãi hấp dẫn

Dịch vụ Quà Tết Khuyến mãi hấp dẫn

Nhân dịp cuối năm 2009, www.thegioiquaviet.com có chương trình khuyến mãi đặt biệt hấp dẫn lên tới 10% cho quý khách hàng đặt số lượng nhiều trên 100 gói quà trở lên. Chúng tôi thiết kế mẫu mã bao bì Thương Hiệu theo yêu đặt quà của quý khách.

"Đặt quà càng sớm chiết khấu càng cao, giao quà tận nơi miễn phí"

Do dịp giáp tết sẽ có nhiều điều kiện khách quan như: Lượng khách mua sắm quá tải, cung không đủ cầu, hàng giả hàng nhái kém chất lượng, vấn nạn kẹt xe, tổng kết cuối năm của các doanh nghiệp, ... vì vậy, quý khách vui lòng đặt quà sớm cho chúng tôi ngay từ bây giờ để giao quà tận nơi đúng dịp tết. Chúng tôi chỉ cung cấp hàng chính hãng hoặc do nhà nhập khẩu chính thức phân phối của các thương hiệu uy tín, không kinh doanh các hàng hoá không có chính sách giá rõ ràng, giá cả không thống nhất. Nếu quý khách có yêu cầu chúng tôi luôn có đầy đủ hoá đơn VAT cho khách hàng.
Bộ phận bán hàng của chúng tôi sẽ sẵn sàng hỗ trợ và nhận đơn hàng của quý khách 24/24. Nếu ngoài giờ thì vui lòng liên hệ đường dây nóng bên dưới. Quý khách cũng có thể gửi mail hoặc đặt hàng trực tiếp theo sự hướng dẫn trong trang web của chúng tôi. Chúng tôi hoàn toàn miễn phí vận chuyển cho các khách hàng nội thành với các phần quà trị giá 1.000.000 VNĐ trở lên.
Chúng tôi sẽ nhận đơn đặt hàng của quý khách từ bây giờ tới hết ngày 22/01/2009 (nhằm 27/12/2009 Âm lịch) sẽ tạm ngưng và tiếp tục nhận đơn đặt hàng trờ lại bắt đầu từ mùng 4 tết âm lịch.

Kính chúc quý khách có mùa Xuân mới - Xuân Canh Dần 2010

AN KHANG THỊNH VƯỢNG

Chi tiết vui lòng liên hệ:
Cty TNHH Thương mại Điện tử SAO VIỆT
Trụ sở: 95A Lý Phục Man, P. Bình Thuận, Q. 7, TP. HCM
VPGD: 144/10A1, Điện Biên Phủ, P.25, Q. Bình Thạnh
ĐT: (+84). 835073679 / 835073779 - Fax: (+84) 835127663
Hotline: 0976 955 365 / 0917 327 220
website: www.thegioiquaviet.com, Email: sales@thegioiquaviet.com
www.thegioiquaviet.com <-> Chân tình – Tinh tế – Giá trị