Thứ Bảy, 22 tháng 12, 2007

Làng hoa thời đắt đỏ

Cái gì cũng tăng, trừ giá bán không tăng đã khiến nhiều người trồng hoa tết ở ĐBSCL “mệt mỏi” khi biết cầm chắc lỗ.

Đã hai tuần qua, ông Lê văn Bon ở ấp Đông Nam, xã Vĩnh Thành (H.Chợ Lách, Bến Tre) đứng ngồi không yên. “Đổ vô tắc 300 triệu đồng rồi mà không biết năm nay có... gỡ vốn nổi hay không, rầu quá!” - ông nói.

Chỗ bán hoa cũng tăng 30%

Theo ông Bon, tháng 10-2007 khi nhà vườn Cái Mơn chuẩn bị cho vụ hoa bán tết thì giá các loại vật tư tăng chóng mặt, nhất là sau khi giá xăng tăng. “Năm ngoái giỏ tre đựng hoa loại nhỏ giá 400 đồng/cái, năm nay vọt lên 700 đồng/cái. Giỏ tre loại lớn để bo chậu tắc từ 15.000 đồng/giỏ nhảy lên 20.000 đồng, dây kẽm từ 30.000 đồng/kg cũng vọt lên 45.000 đồng/kg” - ông Bon cho biết.

Hơn 2.500 hộ trồng hoa bán tết của xã Vĩnh Thành cũng đang nơm nớp lo. Ông Phan văn Hiếu, chủ tịch UBND xã đồng thời là chủ vườn trồng hoa tết, cho biết hiện giá thuê nhân công vô chậu, uốn cây từ 30.000 đồng/ngày đã lên 50.000 đồng/ngày, phải cơm ba bữa, cà phê thuốc lá mang ra tận vườn mới có người chịu làm. Theo tính toán của nhà vườn, năm nay giá thành sản xuất một chậu hoa tết đã tăng 30-40% so với năm trước. Chưa hết, nhiều chủ ghe tải, xe tải đã lợi dụng giá cả tăng vọt lúc cuối năm để bắt chẹt các nhà vườn.

Ông Ba Đời, chủ 2.000 giỏ cúc mâm xôi ở vùng chuyên trồng hoa cúc An Thạnh - Long Thới, cho biết năm ngoái một chuyến ghe tải chở hoa đi TP.HCM giá 8 triệu đồng nhưng bây giờ chủ ghe đòi 11 triệu đồng, xe tải từ 7 triệu đồng/chuyến tăng giá lên 10 triệu đồng. Tất cả đều nại lý do giá xăng dầu và các loại chi phí tăng cao quá. Nhiều chủ ghe, chủ xe còn hăm he: bây giờ không chịu hợp đồng vận chuyển, đợi đến lúc cận tết giá cả có thể sẽ còn cao hơn nữa.

Ngay cả chỗ ngồi để bán hoa ở các hội hoa xuân tại TP.HCM cũng tăng “nóng”. “Chúng tôi mới đi TP.HCM dọ giá mặt bằng ở các chợ hoa xuân, tuy họ chưa đưa ra giá cụ thể nhưng tất cả đều khẳng định năm nay giá thuê mặt bằng sẽ tăng không dưới 30% so với năm ngoái, thật vô lý. Nghề trồng hoa kiểng bán tết mỗi năm mang về cho nhà vườn Vĩnh Thành hơn 25 tỉ đồng lãi ròng, nhưng năm nay chắc chắn con số này sẽ giảm” - ông Hiếu bức xúc nói.

Bỏ hoa trồng kiểng

Tại làng hoa Tân Quy Đông (H.Sa Đéc, Đồng Tháp) hơn 1.000 hộ chuyên trồng hoa bán tết đang “nhức đầu” do thương lái ép giá. Anh Hồ Tống Bảo Hòa ở khóm Tân Hiệp với 11.000 giỏ hồng nhung và cúc mâm xôi cho biết giá thành một giỏ hồng đã lên hơn 5.000 đồng, giá một giỏ cúc gần 10.000 đồng nhưng hiện nay giá bán một giỏ hồng cho thương lái chỉ có 8.000 đồng (loại 5-8 bông/giỏ). Giá cúc mâm xôi chưa có nhưng khó có thể vượt qua mức 15.000 đồng/giỏ, bằng với giá của tết Đinh Hợi. “Năm ngoái cả làng hoa lỗ nặng do thời tiết mưa bão bất thường, năm nay giá đầu vào tăng có thể đẩy làng hoa vào cảnh thua lỗ” - anh Hòa than thở.

Theo ông Võ Minh Thông - phó chủ tịch UBND P.Tân Quy Đông, dịp tết Đinh Hợi làng hoa Tân Quy Đông đưa ra thị trường hơn 2 triệu giỏ hoa các loại, thu về hơn chục tỉ đồng. Nhưng năm nay do giá các vật tư tăng quá cao nên đã có rất nhiều hộ bỏ nghề trồng hoa tết để chuyển sang trồng kiểng. “Chưa có thống kê số hộ bỏ nghề trồng hoa tết nhưng có thể nói con số này không nhỏ. Chúng tôi đang cố gắng vận động nhà vườn giữ nghề vì làng hoa kiểng Tân Quy Đông vừa mới được tỉnh công nhận là làng nghề truyền thống, nhưng tình hình này chưa biết phải vận động sao cho hiệu quả” - ông Thông bối rối.

Thêm nhiều chuyện làm “mất ăn mất ngủ”

Người trồng hoa cũng đang lo canh cánh với thời tiết. Bà Dung, chủ 1.000 giỏ cúc mâm xôi, cho biết hoa tiếp tục nở sớm, hiện đã đâm nụ khá lớn. “Năm nay thời tiết thuận lợi, chúng tôi chăm sóc đều đúng qui trình kỹ thuật nhưng cúc vẫn trổ sớm, thật không thể hiểu được” - bà Dung thắc mắc.

Ở Tân Quy Đông những người trồng hoa tết đang mất ăn mất ngủ vì lệnh cấm xe ba gác, xe lôi máy lưu hành vào đầu năm 2008, vì đây là hai loại phương tiện vận chuyển chủ yếu từ làng hoa ra bến tàu, bến xe tải. “Cho đến giờ này chúng tôi vẫn chưa biết phải dùng phương tiện gì thay thế xe lôi, xe ba gác để chở hoa vì khu vực này không có đường lưu thông thủy. Không lẽ giao 20-30 chậu hoa cho khách lại phải gọi một chiếc... xe tải 1 tấn thì còn gì là lời” - anh Bảo Hòa bức xúc.

Những người trồng hoa bán tết ở Cái Mơn và Tân Quy Đông thừa nhận dù còn hơn một tháng nữa mới đến tết nhưng chuyện lỗ lã gần như đã thấy được vì giá hoa rất khó tăng theo giá các mặt hàng khác. “Tụi tui dự định sẽ tăng giá bán khoảng 10% nhưng không biết thị trường có chấp nhận hay không. Trồng kiểng bán không được thì có thể giữ lại để o bế, chăm sóc mùa sau bán tiếp. Còn hoa tết bán không được chỉ có nước... đổ xuống sông, trắng tay” - ông Đời ngậm ngùi.

Lợi nhuận sẽ giảm

Tại “xứ hoa kiểng” Cái Mơn - Chợ Lách, ông Lê văn Đơn - phó trưởng phòng kinh tế - cho biết bình quân mỗi dịp tết nghề trồng hoa kiểng mang về cho nhà vườn không dưới 50 tỉ đồng nhưng năm nay chắc chắn lợi nhuận sẽ giảm đáng kể vì giá thành sản xuất quá cao. “Hiện tại chúng tôi chỉ có thể giúp nhà vườn bằng cách liên hệ tìm những nơi cho thuê mặt bằng bán hoa kiểng dịp tết với giá thấp” - ông Đơn nói.

Mai vàng qua Campuchia

Hiện nay, Hội Việt kiều ở thủ đô Phnom penh (Campuchia) đã chuẩn bị 2.000 cây hoa mai dáng cổ và hàng trăm loại hoa kiểng phục vụ tết Mậu Tý. Toàn bộ hoa mai, cây kiểng được nhập từ các làng hoa ở vùng ĐBSCL và lân cận sẽ được bày bán tại hội hoa xuân ở gần trụ sở của Hội Việt kiều cho đến chiều 30 tết.

Ông Thanh Tùng, một nông dân trồng cây cảnh đến từ Sa Đéc (Đồng Tháp), đang chăm sóc khu vườn cây cảnh của hội này trong khuôn viên nghĩa trang liệt sĩ người Việt, cho biết hằng năm nhiều người châu Á đến thuê mai vàng với giá 500-900 USD/cặp. Một cây hoa mai dáng cổ và chậu kiểng được bán với giá 150-200 USD; cây cảnh bonsai Việt tùy loại cao trên 1,5m có giá trên 500-6.000 USD/cây. Hội đang chuẩn bị nhập thêm nhiều loại hoa tươi phục vụ tết năm nay.

Dịch vụ Quà Tết Khuyến mãi hấp dẫn

Dịch vụ Quà Tết Khuyến mãi hấp dẫn

Nhân dịp cuối năm 2009, www.thegioiquaviet.com có chương trình khuyến mãi đặt biệt hấp dẫn lên tới 10% cho quý khách hàng đặt số lượng nhiều trên 100 gói quà trở lên. Chúng tôi thiết kế mẫu mã bao bì Thương Hiệu theo yêu đặt quà của quý khách.

"Đặt quà càng sớm chiết khấu càng cao, giao quà tận nơi miễn phí"

Do dịp giáp tết sẽ có nhiều điều kiện khách quan như: Lượng khách mua sắm quá tải, cung không đủ cầu, hàng giả hàng nhái kém chất lượng, vấn nạn kẹt xe, tổng kết cuối năm của các doanh nghiệp, ... vì vậy, quý khách vui lòng đặt quà sớm cho chúng tôi ngay từ bây giờ để giao quà tận nơi đúng dịp tết. Chúng tôi chỉ cung cấp hàng chính hãng hoặc do nhà nhập khẩu chính thức phân phối của các thương hiệu uy tín, không kinh doanh các hàng hoá không có chính sách giá rõ ràng, giá cả không thống nhất. Nếu quý khách có yêu cầu chúng tôi luôn có đầy đủ hoá đơn VAT cho khách hàng.
Bộ phận bán hàng của chúng tôi sẽ sẵn sàng hỗ trợ và nhận đơn hàng của quý khách 24/24. Nếu ngoài giờ thì vui lòng liên hệ đường dây nóng bên dưới. Quý khách cũng có thể gửi mail hoặc đặt hàng trực tiếp theo sự hướng dẫn trong trang web của chúng tôi. Chúng tôi hoàn toàn miễn phí vận chuyển cho các khách hàng nội thành với các phần quà trị giá 1.000.000 VNĐ trở lên.
Chúng tôi sẽ nhận đơn đặt hàng của quý khách từ bây giờ tới hết ngày 22/01/2009 (nhằm 27/12/2009 Âm lịch) sẽ tạm ngưng và tiếp tục nhận đơn đặt hàng trờ lại bắt đầu từ mùng 4 tết âm lịch.

Kính chúc quý khách có mùa Xuân mới - Xuân Canh Dần 2010

AN KHANG THỊNH VƯỢNG

Chi tiết vui lòng liên hệ:
Cty TNHH Thương mại Điện tử SAO VIỆT
Trụ sở: 95A Lý Phục Man, P. Bình Thuận, Q. 7, TP. HCM
VPGD: 144/10A1, Điện Biên Phủ, P.25, Q. Bình Thạnh
ĐT: (+84). 835073679 / 835073779 - Fax: (+84) 835127663
Hotline: 0976 955 365 / 0917 327 220
website: www.thegioiquaviet.com, Email: sales@thegioiquaviet.com
www.thegioiquaviet.com <-> Chân tình – Tinh tế – Giá trị