Thứ Bảy, 22 tháng 12, 2007

Chúng ta sẽ có một cái Tết rất nóng về giá cả

"Chúng ta sẽ có một cái Tết rất nóng về giá cả do tác động sau cú sốc xăng dầu cùng với những hậu quả để lại sau hàng loạt các đợt thiên tai, dịch bệnh..." Tiến sĩ Lê Đăng Doanh đã trao đổi với báo giới bên lề Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam 2007 xung quanh vấn đề này.

- Ông có thể cho biết nguyên nhân chính của việc giải ngân thấp và lạm phát đang tăng nhanh như hiện nay?

Tiến sỹ Lê Đăng Doanh

- Lạm phát tăng do nhiều nguồn gốc. Thứ nhất, chúng ta đang phải chịu sức ép giá dầu lửa trên thế giới tăng cao. Tuy nhiên, giá dầu lửa tác động đến nền kinh tế của các nước không giống nhau. Tại các nước phát triển, tỷ lệ năng lượng hạt nhân chiếm 65% nguồn năng lượng, do đó họ tương đối bình thản trước việc giá dầu thế giới tăng. Tuy nhiên tại các nước khác, có đến 90% năng lượng sử dụng là nguồn năng lượng điện, do vậy tác động của giá xăng dầu thế giới tăng là rất mạnh.

Tương tự như thế, tại Việt Nam, nguồn năng lượng sử dụng có đến 51% là năng lượng từ thuỷ điện và 49% từ các nguồn khác như khí, than, dầu mazut... tất cả nguồn năng lượng này đều phụ thuộc vào giá xăng. Do đó, giá dầu thế giới tăng đã tác động đến chỉ số giá tiêu dùng mạnh hơn cả. Đặc biệt trong thời gian vừa qua chúng ta đã liên tiếp hứng chịu các đợt thiên tai, dịch bệnh... điều đó ảnh hưởng rất lớn đến nguồn cung lương thực.

Cuối cùng, nguyên nhân của lạm phát phải kể đến là chính sách tiền tệ của ta có vấn đề. Nhà nước đã phát hành một lượng tiền đồng khá lớn để mua về ngoại tệ. Tăng lượng dự trữ ngoại tệ là tốt, song tung ra một lượng tiền lớn như vậy thì sẽ đương nhiên gây tăng giá.

Hiện nay, có thể nói rằng, tốc độ tăng giá của Việt Nam thuộc loại cao nhất Châu Á, cao hơn cả Trung Quốc. Tại một số nước như Đài Loan, mức tăng giá dưới 4%, nhưng chính phủ của họ đã phải chịu rất nhiều sức ép từ phía nhân dân.

- Nói như vậy, có nghĩa là Chính phủ mặc dù đã có nỗ lực rất lớn trong việc kìm chế lạm phát nhưng vẫn không tạo ra kết quả. Theo ông nên có giải pháp nào tích cực hơn nữa?


- Giải pháp thì chúng ta đã có thảo luận rồi. Ta phải nâng cao lãi suất tiết kiệm lên, lãi cao người dân sẽ gửi tiền nhiều. Ngân hàng khi đó sẽ phải tìm cách cho vay lượng tiền huy động được, tiền sẽ được sử dụng hợp lý và được điều chỉnh tỷ giá một cách thích hợp.

Ngoài ra, chúng ta có thể huy động tiền trong dân bằng cách phát hành trái phiếu chính phủ. Tuy nhiên, Chính phủ lại sử dụng lượng tiền đó để đầu tư vào các dự án do doanh nghiệp nhà nước thực hiện. Mà thường thì các dự án đó, thời gian hoàn vốn là rất lâu, kém hiệu quả. Khi đó ngân sách lại phải bù vào lãi xuất cao trái phiếu. Như vậy bằng biện pháp trái phiếu Chính phủ, đôi khi lại không giải quyết được vấn đề lạm phát mà chỉ đẩy lùi vòng lạm phát đến thời hạn dài hơn thôi.

- Có nhiều ý kiến cho rằng, việc nhập khẩu không giảm trong thời gian qua là một phần nguyên nhân làm cho chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cao như hiện nay?

- Điều đó là đương nhiên. Giữa nhập siêu hàng tiêu dùng cần tiếp nhận giá thế giới. Tuy nhiên, tôi cũng cần lưu ý rằng, tại Việt Nam, giá của một số mặt hàng lại đang cao hơn nhiều so với giá thế giới như giá dược phẩm, ô tô... Do đó không nên đổ lỗi CPI cao do nhập khẩu nhiều.

Tuy nhiên, nhập siêu đúng là đáng quan ngại, vì về lâu về dài nếu cứ nhập mãi thì chúng ta lấy đâu ra tiền nếu không xuất được. Thêm nữa, nhập siêu cũng thể hiện năng lực cạnh tranh sản phẩm trong nước yếu kém. Vì vậy chúng ta chỉ còn cách nỗ lực hơn nữa.

Để làm được điều này, theo tôi có 3 yếu tố cần phải được chú ý.

Thứ nhất về lâu dài phải nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm trong nước, làm thế nào để người dân sử dụng sản phẩm nội nhiều hơn là câu hỏi dành cho các doanh nghiệp.

Thứ hai, chúng ta cần có một hệ thống rào cản kỹ thuật nhằm quản lý các sản phẩm nhập khẩu vào. Ví dụ như các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm, đồ chơi trẻ em... Điều này theo tôi là cần làm ngay.

Cuối cùng, chúng ta cần nâng cao năng lực của khu vực phân phối trong nước. Làm sao để chiến lược quảng bá sản phẩm đến được với người tiêu dùng, giúp họ nhận thức được chất lượng của hàng hoá nội.

- Theo ông với giá như hiện nay thì mặt bằng giá năm 2008 sẽ như thế nào?

- Giá cũng sẽ vẫn tiếp tục tăng đến Tết. Theo tôi, Tết này sẽ nóng về mặt giá cả. Nhất là khi tại miền Trung lực lượng thương nghiệp quốc doanh không thấy xuất hiện. Trước kia, khi xảy ra thiên tai, ngay lập tức lực lượng thương mại quốc doanh sẽ xuất hiện để cung hàng. Tuy nhiên, lần này tôi không hề thấy lực lượng đó.

Tôi mong rằng, lực lượng này chỉ xuất hiện muộn, nếu không e rằng thật khó để bảo đảm nhu cầu tối thiểu với người nghèo.

Dịch vụ Quà Tết Khuyến mãi hấp dẫn

Dịch vụ Quà Tết Khuyến mãi hấp dẫn

Nhân dịp cuối năm 2009, www.thegioiquaviet.com có chương trình khuyến mãi đặt biệt hấp dẫn lên tới 10% cho quý khách hàng đặt số lượng nhiều trên 100 gói quà trở lên. Chúng tôi thiết kế mẫu mã bao bì Thương Hiệu theo yêu đặt quà của quý khách.

"Đặt quà càng sớm chiết khấu càng cao, giao quà tận nơi miễn phí"

Do dịp giáp tết sẽ có nhiều điều kiện khách quan như: Lượng khách mua sắm quá tải, cung không đủ cầu, hàng giả hàng nhái kém chất lượng, vấn nạn kẹt xe, tổng kết cuối năm của các doanh nghiệp, ... vì vậy, quý khách vui lòng đặt quà sớm cho chúng tôi ngay từ bây giờ để giao quà tận nơi đúng dịp tết. Chúng tôi chỉ cung cấp hàng chính hãng hoặc do nhà nhập khẩu chính thức phân phối của các thương hiệu uy tín, không kinh doanh các hàng hoá không có chính sách giá rõ ràng, giá cả không thống nhất. Nếu quý khách có yêu cầu chúng tôi luôn có đầy đủ hoá đơn VAT cho khách hàng.
Bộ phận bán hàng của chúng tôi sẽ sẵn sàng hỗ trợ và nhận đơn hàng của quý khách 24/24. Nếu ngoài giờ thì vui lòng liên hệ đường dây nóng bên dưới. Quý khách cũng có thể gửi mail hoặc đặt hàng trực tiếp theo sự hướng dẫn trong trang web của chúng tôi. Chúng tôi hoàn toàn miễn phí vận chuyển cho các khách hàng nội thành với các phần quà trị giá 1.000.000 VNĐ trở lên.
Chúng tôi sẽ nhận đơn đặt hàng của quý khách từ bây giờ tới hết ngày 22/01/2009 (nhằm 27/12/2009 Âm lịch) sẽ tạm ngưng và tiếp tục nhận đơn đặt hàng trờ lại bắt đầu từ mùng 4 tết âm lịch.

Kính chúc quý khách có mùa Xuân mới - Xuân Canh Dần 2010

AN KHANG THỊNH VƯỢNG

Chi tiết vui lòng liên hệ:
Cty TNHH Thương mại Điện tử SAO VIỆT
Trụ sở: 95A Lý Phục Man, P. Bình Thuận, Q. 7, TP. HCM
VPGD: 144/10A1, Điện Biên Phủ, P.25, Q. Bình Thạnh
ĐT: (+84). 835073679 / 835073779 - Fax: (+84) 835127663
Hotline: 0976 955 365 / 0917 327 220
website: www.thegioiquaviet.com, Email: sales@thegioiquaviet.com
www.thegioiquaviet.com <-> Chân tình – Tinh tế – Giá trị